วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Find My iPhone ไม่ต้องกลัวเครื่องหาย

0 ความคิดเห็น

            หนึ่งฟีเจอร์ที่ผมถือว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดสุดๆ ของ iPhone ต้องยกให้ฟีเจอร์ที่เรียกว่า 'Find My iPhone' ครับ ที่มีประโยชน์มากในกรณีที่เราทำเครื่องหาย ลืมทิ้งไว้ รวมถึงยังใช้เป็นฟีเจอร์ที่ใช้ในการ track หาตำแหน่งของ iPhone เราได้อีกด้วย .. ที่สำคัญคือ "ฟรี" ครับ

Find My iPhone เป็นฟีเจอร์ที่อยู่ในแพ็คเกจของ MobileMe ของ Apple ครับ ซึ่งเป็นเซอร์วิสที่ต้องเสียเงินค่าสมาชิก MobileMe เพื่อใช้งาน แต่ข่าวดีก็คือ ตั้งแต่ iOS เวอร์ชัน 4.2 เป็นต้นไป ทาง Apple ได้ปล่อยฟีเจอร์ Find My iPhone ออกมาให้เราได้ใช้กันฟรี สำหรับ iPhone 4, iPad และ iPod Touch (4th Gen) ทุกเครื่อง และมันก็เป็นฟีเจอร์ที่เราควรใช้เสียด้วยสิ... มันทำอะไรได้บ้าง เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังครับ รับประกันว่า ฟีเจอร์นี้ นอกจากมีประโยชน์แล้ว ยังมีเรื่องราวสนุกๆ แฝงอยู่ด้วยล่ะ
หลักๆ แล้ว ฟีเจอร์ของ Find My iPhone ค่อนข้างที่จะตรงตามชื่อของมัน ก็คือมีไว้ใช้ “ค้นหา” เครื่องไอโฟน ในกรณีที่เราทำหาย รวมถึงการส่งข้อความไปที่เครื่องนั้นๆ เพื่อบอกข้อมูลแก่ผู้ที่เก็บเครื่องของเราได้ ในการส่งเครื่องให้เราคืน (ถ้าเขามีเจตนาดี) และยังสามารถสั่งล็อคเครื่อง เพื่อไม่ให้คนอื่นเข้าไปค้นข้อมูลส่วนตัวของเรา รวมถึงสั่ง “ล้างเครื่อง” เพื่อไม่ให้ข้อมูลของเรารั่วไหลไปที่อื่นได้อีกด้วยครับ
ก่อนที่จะเล่าเรื่องสนุกๆ ของ Find My iPhone ให้ฟัง มาดูวิธีการตั้งค่า Find My iPhone บนเครื่อง iPhone 4 ของเรากันก่อนครับ จะได้ทำไปพร้อมๆ กันเลย เริ่มจากเข้าไปที่หน้า Settings – Mail, Contacts, Calendar
จากนั้น ให้เลือกที่ Add Account… และเลือก MobileMe ครับ
 
เมื่อเลือก MobileMe แล้ว ถ้าใครมี account ของ Apple อยู่แล้ว ก็ให้ใช้รหัสผ่านชุดเดียวกันได้เลย (ชุดเดียวกับที่เราใช้โหลดแอพผ่าน App Store นั่นแหละครับ)
จากนั้น ระบบอาจจะส่งอีเมลมายืนยันการใช้งาน MobileMe (หากเพิ่งเคยใช้เป็นครั้งแรก) และให้เราก็ทำการเลือกเปิดฟีเจอร์ Find My iPhone ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ
หลังจากที่เครื่อง iPhone ของเราทำการเปิดฟีเจอร์ Find My iPhone แล้ว ก็เป็นอันอุ่นใจครับ เวลาเครื่องหาย ก็ไม่ต้องกังวลว่าเจ้าหัวขโมยจะมาค้นเอาข้อมูลส่วนตัวในอีเมลของเรา ค้นเอารูปถ่ายจาก Camera Roll เราไปใช้ทำอะไรอย่างอื่น เพราะเราสามารถสั่งล้างเครื่องได้ทันที รวมถึงสามารถส่งข้อความไปบอกผู้ที่ประสงค์ดีเก็บเครื่องของเราได้ เพื่อติดต่อขอรับเครื่องคืนในภายหลัง ซึ่งวิธีการทำอย่างง่ายที่สุดคือ เปิดหน้า web browser และเข้าไปที่  https://www.icloud.com ครับ
ที่หน้าเว็บ  https://www.icloud.com หรือหน้าเว็บ MobileMe นั้น ก็จะมีช่องให้เรากรอก Apple ID เพื่อล็อคอิน ก็ให้เรากรอก account เดียวกับที่เราใช้ในเครื่อง iPhone ที่หายไป และกด Sign In เพื่อเข้าสู่ระบบครับ
หลังจากรอสักครู่ ให้ระบบได้จับสัญญาณของเครื่อง iPhone ของเรา ที่หน้า browser ก็จะปรากฏแผนที่พร้อมตำแหน่งของเครื่องเราขึ้นมาทันทีครับ (มีเงื่อนไขว่า เครื่อง iPhone ของเราต้องเปิดแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตเอาไว้นะครับ) แค่นี้ก็เสร็จเราครับ รู้ได้เลยว่าตอนนี้ iPhone เราหายไปอยู่ที่ไหน หรืออาจจะเป็นที่เราเอง ลืมไว้ที่ไหน ก็สามารถหาคืนมาได้แบบไม่ยากเย็น นอกจากนี้ เรายังทำการส่งข้อความไปที่เครื่องของเราได้ด้วย อย่างเมนูด้านล่างนี้
 
หรือจะทำการล็อคเครื่อง , ล้างเครื่อง ก็สามารถทำได้ผ่านเมนูเช่นเดียวกันครับ
 
นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากๆ เลยใช่มั้ยครับ... แต่สิ่งที่น่าสนุกกว่านั้นก็คือ ฟีเจอร์ Find My iPhone นี้ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อทำการ ‘track’ หรือติดตามบุคคลได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ... ผมนำฟีเจอร์ Find My iPhone ไปเปิดใช้กับเครื่องแฟนสาว โดยเปิดใช้ผ่าน account ของผมเองตามขั้นตอนง่ายๆ ที่บอกไปด้านบน เพียงเท่านี้ ฟีเจอร์ Find My iPhone ก็กลายร่างเป็น Find My Girlfriend ทันที อยากรู้ว่าแฟนไปไหน แค่เปิด me.com เช็คดู โอววว น่ากลัวใช่มั้ยล่ะคร้าบ

หรือถ้าไม่เปิด me.com ล่ะ ... จะยิ่งดีเลยครับ ถ้าตัวผมเองใช้ iPhone อีกเครื่อง เพราะทาง Apple ได้ทำแอพที่ชื่อว่า Find My iPhone ไว้ให้ดาวน์โหลดฟรีเช่นกัน ซึ่งฟังก์ชันของแอพ Find My iPhone นั้น ก็สามารถทำได้เหมือนกับที่เราเข้าหน้าเว็บ me.com ทุกประการครับ

Credit : iphone4society.com

Leave a Reply

Labels