วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

iPhone เครื่องเคลม...กับความเข้าใจผิดหลากเรื่อง

0 ความคิดเห็น

iphone4_color
ในเงื่อนไขการรับประกันของ iPhone จะประกันเหมือนโทรศัพท์มือถือทั่วไป นั้นคือรับประกันตัวเครื่องหนึ่งปี อุปกรณ์หนึ่งปี (แต่ยี่ห้ออื่น ๆ จะประกันอุปกรณ์หกเดือน) Apple ประกัน iPhone และอุปกรณ์ ในกรณีที่บกพร่องจากการผลิต หรือเสียจากการใช้งานปกติ โดย Apple จะเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว ไม่มีการซ่อมตัวเครื่องหรืออุปกรณ์ในกล่อง ในส่วนตัวเครื่อง การเคลม iPhone เครื่องที่นำมาเคลม จะเป็นเครื่องที่ผลิตมาเฉพาะสำหรับเคลมโดยเฉพาะ ในครั้งนี้ เราจะมาทำความรู้จักเครื่องเคลมที่ว่านี้กัน

dtac_paragon_iphone_white

ทำไมถึงเคลมเปลี่ยนเครื่อง ไม่มีการซ่อม?

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม iPhone เสีย เปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว เหตุผลที่การเคลมเป็นการเปลี่ยนเครื่อง เพราะอุปกรณ์ชิ้นเล็กเหล่านี้ นโยบาย Apple ไม่มีการซ่อม เปลี่ยนตัวใหม่อย่างเดียว เพราะ Apple ถือว่า ของชิ้นเล็กเหล่านี้ ซับซ้อน หากนำไปซ่อม โอกาสกลับมาแล้วไม่สมบูรณ์ หรือสวยเหมือนออกจากโรงงาน เป็นไปได้มาก เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดี การรับเครื่องใหม่เอี่ยม เป็นทางออกที่ดีกว่าซ่อม แถมในแง่ธุรกิจ Apple ไม่ต้องเสียค่าเก็บอะไหล่ / ฝึกช่างมาซ่อม ให้กลายเป็นต้นทุนที่มองไม่เห็นด้วยเช่นกัน
ในขณะเดียวกัน การเคลมเปลี่ยนใหม่ ในกรณีที่ยังเสียอีก ก็สามารถเปลี่ยนต่อได้อีก เพราะถือว่า ของที่เปลี่ยน หากบกพร่อง การรับประกัน ก็ต้องเทียบเท่าของซื้อมาแต่แรกเช่นกัน

iPhone เครื่องเคลม ต่างกับ iPhone ขายอย่างไร

iPhone ที่ขายกัน ปกติ จะมาเป็นกล่องกระดาษ พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็น สี่ชิ้น ได้แก่ หัวปลั๊กชาร์จ / หูฟังสเตอริโอพร้อมไมค์สนทนา / สายซิงค์แบบ 30 pin / คู่มือการใช้งาน ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่คนซื้อจะได้ไปหนึ่งกล่อง แต่สำหรับเครื่องใหม่ที่ทำมาไว้สำหรับเคลมเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากผู้ใช้ทุกคน ได้รับอุปกรณ์ที่จำเป็นกับมือถือไปแล้ว สิ่งที่เสียหาย ก็คือตัวเครื่อง ไม่ใช่อุปกรณ์ การเคลมเปลี่ยน จึงเปลี่ยนให้แค่เครื่องเท่านั้น
iPhone_VS_LL
ความแตกต่างของ iPhone เครื่องที่มีไว้เคลมเปลี่ยน ทุกสิ่งอย่าง เหมือนกับ iPhone ที่ทุกคนแกะกล่องมาใช้งาน ไม่ว่าจะเรื่องสเปคเครื่อง วัสดุ งานประกอบต่างๆ ระบบภายใน ลูกเล่นต่าง ๆ ถ้าเอามาวางปนกัน iPhone ด้วยกันแล้ว แยกกันไม่ออกแน่นอน ว่าอันไหนคือเครื่องแกะกล่อง หรืออันไหนเป็นเครื่องเคลมมา สิ่งที่ต่างกัน คงเป็นเรื่องของเลขรหัสเครื่อง (Serial Number), Model Number และ IMEI Number สำหรับเครื่องเคลมเปลี่ยน ในหลายประเทศ จะมีรหัสที่ต่างกันไป สำหรับในไทย จะเป็นรหัสที่ลงท้ายเป็น LL ส่วนเครื่องแกะกล่องปกติ จะลงท้ายรหัสว่า TH
iPhone_VS_LL_2
ตัวอย่างเครื่องของทีมงานสองเครื่องนี้ ในรูปนี้ เป็น iPhone 4 32GB สีดำ เครื่องซ้ายและขวา มีเครื่องซ้ายเป็นเครื่องปกติ เครื่องขวาเป็นเครื่องเคลม จะสังเกตได้ว่า สีของหน้าจอ การแสดงผล ในเบื้องต้น

iPhone เครื่องเคลม มาจากไหน คุณภาพต่ำกว่าจริงหรือไม่

เครื่อง iPhone ปกติ เป็นที่รู้กันว่าผลิตมาจากโรงงาน Foxconn เพราะฉะนั้นแล้ว การผลิต iPhone เครื่องเคลม จึงทำควบคู่กับเครื่องขายปกติไปในเวลาเดียวกัน คุณภาพการประกอบเครื่องเคลม จึงถือว่าเทียบเท่าเครื่อง iPhone ปกติ เพราะชิ้นส่วนต่าง ๆ ใช้ของแบบเดียวกับเครื่องที่ประกอบลงกล่องขาย เพราะฉะนั้น เรื่องของคุณภาพ จึงถือว่าเทียบเท่าเครื่องปกติที่ทำมาขาย

เครื่อง Refurbish คืออะไร ต่างกับเครื่องเคลมตามศูนย์หรือไม่?

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า เครื่อง Refurbish และสงสัยว่ามันคืออะไร แล้ว iPhone ที่นำมาเคลม เข้าข่าย Refurbish หรือเปล่า? สำหรับความหมายของ Refurbish นั้น คือสินค้าที่ถูกตีกลับมา ด้วยเหตุผลด้านความพึงพอใจ เช่น ใช้แล้วไม่ชอบ ใช้แล้วไม่ถูกใจ หรืออาจจะมีตำหนิเล็ก ๆ ทั้งระหว่างการใช้งานจริง หรือในตอนที่แกะกล่องมา แล้วสภาพไม่ถูกใจ ทำให้ถูกตีกลับเข้าบริษัท เพื่อแก้ไขใหม่ให้สามารถขายออกได้ ทั้งนำไปปรับสภาพ ทำความสะอาดใหม่ หรือซ่อมเพื่อแก้ตำหนิ แต่เวลานำเครื่องเหล่านี้มาขายใหม่ จะต้องระบุลงไปว่า เป็นของที่เคยผ่านการปรับสภาพมาแล้ว
ในส่วนเครื่อง iPhone ที่เคลมตามศูนย์ จึงไม่ใช่เครื่อง Refurbish อย่างที่เข้าใจกัน เพราะเครื่องที่เคลมทั้งหมด ถูกผลิตมาโดยมีการระบุชัดเจน ไม่ว่าจะ IMEI หรือ Model Number ต่าง ๆ ว่าไม่ใช่ของที่ทำมาสำหรับขายหน้าร้าน แต่เป็นของที่ไว้เคลมเปลี่ยน หรือเสนอขายในเงื่อนไขการเคลมเท่านั้น

เคลมเครื่องแล้ว จะมีปัญหาในอนาคตอื่น ๆ หรือไม่?

หลังจากที่พอรู้รายละเอียดของ iPhone เครื่องเคลมกันแล้ว หลายคนอาจยังกังวลปัจจัยประกอบอื่น ๆ ไม่ว่าจะเรื่อง การขายต่อ หรือการใช้งาน เรื่องเหล่านี้ไม่เป็นปัญหา เพราะ iPhone ที่เคลมมานั้น สามารถใช้งานได้เหมือน iPhone เครื่องเดิมของเรา สามารถลง App ที่เราเคยโหลด เคยซื้อ สามารถใช้ทุกอย่าง เหมือนก่อนเคลมได้ทุกมุม รวมถึงในเรื่องการขายต่อ สามารถขายคู่กับกล่องเดิมของเราได้ โดยมีสติกเกอร์ที่ระบุ IMEI และ Serial Number ใหม่มาให้แปะที่กล่อง โดยราคาขาย อาจด้อยกว่าเครื่องเดิมเล็กน้อยเท่านั้น

credit : iphone4society.com

Leave a Reply

Labels