วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อัพโหลดหนังและเพลงลง iPhone ผ่าน iTunes

0 ความคิดเห็น
iPhone นั้นนอกเหนือจากการใช้งานในฐานะโทรศัพท์มือถือ และเล่นเกมได้หลากหลายแล้ว อีกคุณสมบัติหนึ่งที่ทำได้ดีก็คือการเป็นเครื่องเล่นไฟล์มัลติมีเดีย (หมายถึง หนังและเพลง) อีกด้วย ทว่าสำหรับมือใหม่หัดใช้ iPhone แล้ว ต้องบอกว่าการอัพโหลดหนังและเพลงลง iPhone นั้น กลับเป็นเรื่องที่เข้าใจยากเสียจริงๆ ... ทั้งๆ ที่ความจริงมันไม่ได้มีอะไรที่ยุ่งยากขนาดนั้นเลยครับ
ว่าแล้วเรามาลองดูกันดีกว่า ว่าการอัพโหลดหนังและเพลงลง iPhone นั้น มีขั้นตอนอะไรบ้าง ... แล้วคุณจะรู้ว่า มันไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย
คำแนะนำก็คือ ควรที่จะจัดการเรื่องของตำแหน่งที่เก็บไฟล์เพลงของเราบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเสียก่อน ซึ่งทำได้โดย...
1. ไปที่ Edit > Preferences
Preferences

2. ไปที่แท็บชื่อ Advanced

3. ตรงนี้ให้เลือกโฟลเดอร์ที่เราต้องการที่จะเก็บไฟล์เพลงเอาไว้ในเครื่อง โดยคลิกที่ปุ่ม Change แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ
a. ทำเครื่องหมายถูกตรงตัวเลือก “Keep iTunes Media folder organized” เอาไว้เพื่อให้ iTunes ทำการตั้งชื่อโฟลเดอร์ย่อยตามชื่อของอัลบั้มเพลงโดยอัตโนมัติ และตั้งชื่อไฟล์เพลงตามชื่อเพลงโดยอัตโนมัติ (ข้อมูลเหล่านี้มาจาก metadata ของไฟล์ MP3)
b. ทำเครื่องหมายถูกตรงตัวเลือก  “Copy files to iTunes Media folder when adding to library” เพื่อให้ iTunes ทำการ Copy ไฟล์เพลงมาเก็บไว้ใน iTunes Media folder ในกรณีที่เพลงที่เราเลือกอัพโหลดใส่ iPhone นั้นมาจากโฟลเดอร์อื่นๆ

4. เมื่อเลือกโฟลเดอร์สำหรับเก็บเพลงเรียบร้อย ขั้นตอนต่อมาก็คือ การเอาเพลงมาใส่ Playlist  โดยการเลือก File > Add File to Library ในกรณีที่ต้องการเลือกเป็นเพลงๆ ไป หรือ Add Folder to Library ในกรณีที่ต้องการเลือกเพลงทีละโฟลเดอร์เลย
5. เพลงที่เลือกก็จะมาอยู่ใน Library ของเรา ... ในบางเพลง หากมีข้อมูลอัลบั้มระบุเอาไว้ใน metadata ด้วย iTunes ก็จะดาวน์โหลดปกอัลบั้มมาให้โดยอัตโนมัติ
6. เราสามารถจัดเพลงที่เราโปรดปรานให้ไปอยู่ในรายการเพลงที่เราจะ Sync เข้า iPhone ได้โดยการไปสร้าง Playlist ไว้ โดยไปที่ File > New Playlist
7. ตั้งชื่อ Playlist ตามใจชอบ ... เราสามารถจะสร้าง Playlist มากเท่าไหร่ก็ได้ตามใจเรา
8. สร้าง Playlist เสร็จแล้ว กลับไปที่ตัวเลือก Music แล้วเลือกเพลงที่ต้องการจะใส่ใน Playlist แล้วลากไปที่ Playlist ... การกดปุ่ม Ctrl ค้างเอาไว้ แล้วคลิกเลือกที่ชื่อเพลง จะช่วยให้สามารถเลือกไฟล์เพลงหลายๆ เพลงได้
9. คลิกไปที่ Device แล้วเลือกไปที่ iPhone ของคุณ
10. ที่เมนูตัวเลือกด้านบน ให้คลิกไปที่ Music ซึ่งจะให้เราเลือกที่จะ Sync เพลงได้ 2 แบบ คือ
1) Entire music library จะเป็นการ Sync ไฟล์เพลงทั้งหมดที่เราได้ใส่ไว้ใน Library ตามขั้นตอนที่ 4 และ 5
2) Selected playlists, artists, albumns, and genres ให้เราเลือกเฉพาะที่เราต้องการได้ โดยเลือกจาก Playlist ที่สร้างไว้, ตามรายชื่อศิลปิน, ประเภทของเพลง หรืออัลบั้ม
11. ขั้นตอนสุดท้าย ก็แค่กด Sync จากนั้นก็ให้ iPhone ของคุณ Sync จนเสร็จ ก็เป็นอันเรียบร้อย

Credit : iphone4society.com 

Leave a Reply

Labels